Bài tập thể dục dành cho người bị thoái hóa khớp gối

Đối với thoái hóa khớp gối thì việc vận động luôn luôn rất khó khăn. Chính vì thế người bệnh thường rất ngại tập các bài thể dục. Tuy nhiên, việc tập thể dục đối với người bị thoái hóa khớp là rất cần thiết bởi sẽ giúp tăng cường độ dẻo dai của các cơ ở đầu gối, giúp cho khớp linh hoạt và đây là cách tránh cho khớp bị tổn thương tốt nhất. Sau đây là bài tập thể dục dành cho người bị thoái hóa khớp gối.

Đối với bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thì các bài tập thể dục liên quan rất nhiều đến việc co kéo dây chằng ở quanh vùng gối. Các bài tập kéo dãn và duỗi thẳng chân là cực kỳ cần thiết. Việc tập luyện hàng ngày sẽ có tác dụng giúp giảm đau, cứng khớp và các triệu chứng viêm xương khớp đầu gối hiệu quả.

Bài tập duỗi thẳng chân

Bệnh nhân nằm ngửa trên sàn, hoặc một mặt phẳng. Gập một đầu gối và đặt một chân còn lại song song với sàn. Sao cho độ cao từ mặt đất đến chân bằng với phần đầu gối nhô lên của chân kia. Làm luân phiên hai bên chân khoảng 10 -15 lần.

Động tác này giúp các cơ đầu gối không bị căng thẳng. Và kích thích giảm cơn đau nhanh chóng.

Bài tập dựa tường

Bài tập dựa tường giúp tăng cường cơ bắp

Đứng thẳng trên sàn, từ từ dựa lưng vào tường, chân để rộng bằng vai. Giữ thẳng phần từ bàn chân đến đầu gối. Phần trên từ từ ngồi xuống, sao cho khớp ở đầu gối tạo thành một đường cong, vuông góc với mặt sàn. Lưng và xương chậu chống lại bức tường. Giữ nguyên tư thế đó trong vòng 5 -10s. Trong quá trình thực hiện thấy áp lực hay khó chịu ở đầu gối, hãy điều chỉnh lại tư thế của mình.

Bài tập dựa tường là bài tập hoàn hảo giúp tăng cường cơ bắp đối với những người bị thoái hóa khớp gối.

Bài tập tăng bệ

Bài tập tăng bệ giúp tăng cường cơ bắp

Trong những bài tập thể dục dành cho người bị thoái hóa khớp gối, thì đây có thể là bài tập đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất. Người bệnh có thể tập tại bất cứ đâu, chỉ cần có một điểm tựa cho cả hai tay. Sau đó từ từ kiễng chân lên, lấu mũi chân làm trọng tâm. Gót chân nâng lên cao. Giữ tư thế trong vòng 10 – 15s.

Bài tập này cũng có tác dụng tăng cường cơ bắp cho bệnh nhân mắc thoái hóa khớp gối.

Bài tập kéo dãn

Đây là bài tập cuối cùng chúng tôi nhắc đến trong hệ thống những bài tập thể dục dành cho người bị thoái hóa khớp gối. Bài tập này có tác dụng giảm đau và giúp các cơ hoạt động dẻo dai hơn. Tuy nhiên, người bệnh phải chú ý khởi động thật kỹ trước khi căng cơ. Có thể áp dụng đạp xe bằng máy tập mỗi ngày khoảng 5 phút cùng với đi bộ.

Trên đây là các bài tập dành cho người bị thoái hóa khớp gối. Người bệnh cần tập luyện linh hoạt. và trong quá trình tập chúng ý tới nhịp thở của cơ thể. Nếu cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu nào không ổn, nên dừng lại bài tập ngay.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.